Ký ức hòa bình 2015

Ký sự do cô giáo Phạm Thị Thúy Hồng viết trong chuyến đi về Hòa Bình của các thầy cô giáo công tác tại Trường THPT Khánh Hòa từ những ngày đầu thành lập.

Ký sự do cô giáo Phạm Thị Thúy Hồng viết trong chuyến đi về Hòa Bình
 của các thầy cô giáo công tác tại Trường THPT Khánh Hòa
từ những ngày đầu thành lập

Chiếc xe mang biển số 20B - 00934 xuất phát từ trường THPT Khánh Hòa, Thái Nguyên vào lúc 6h00 ngày 24/8/2015, đến quán Phở Việt thì dừng lại. 14 thành viên có mặt tham gia “Kí ức Hòa Bình 2015” xuống xe, thẳng tiến vào quán  với gương mặt ai nấy hồ hởi, phấn khởi, cũng có người còn ngái ngủ. Có người khoe  rằng tối qua không ngủ được và cứ chờ, cứ chờ đến khi chuông đồng hồ báo thức kêu là vùng dậy chuẩn bị khăn gói quả mướp để lên đường.

- Ai ăn gì thì gọi nhé: phở gà, phở bò tái, hay phở gầu ? Giám đốc phụ trách tài chính Đinh Thị Thu Hà lên tiếng

- Cho tôi phở gà, cho tôi phở bò tái …

- À tôi ăn phở gà chứ không ăn bò tái …

Giám đốc Hà lo lắng và trách nhiệm, hỏi hết người này đến người kia để báo với nhà hàng sao cho đúng chủng loại mà mọi người đã lựa chọn.

Quán phở lúc 7h00 sáng, cũng khá đông. Một số người khách quay lại nhìn chúng tôi, có vẻ ngạc nhiên, bởi thành viên trẻ nhất của đoàn chúng tôi cũng đã U50, nhưng mà tất cả đều tươi tắn, đều thời trang cả…. Điện thoại di động được mở máy, quay và chụp ảnh liên tục. Có những bức ảnh thật ngộ nghĩnh và tự nhiên của ai đó đang ăn một cách ngon lành, mà cũng có thể do thức đêm không ngủ, đói quá ăn  như chưa bao giờ được ăn phở.

20 phút sau chiếc xe lại nổ máy lên đường. Có lẽ Thái Nguyên ít có ngày nào lại đẹp trời như hôm nay. Đây là một chuyến đi kỷ niệm, một chuyến đi đầy ý nghĩa, bởi một ngày mai kia, gần thôi, hai thành viên của đoàn, hai người bạn, hai đồng nghiệp của chúng tôi, thầy giáo Phạm Quang Dũng và cô giáo Trương Thị Tâm sẽ nghỉ hưu.

- Bim, bim, bim. Xe từ từ lăn bánh.

- Thế mình đi đường nào nhỉ

- Đi quốc lộ 3 cũ hay mới

- Mấy giờ thì tới Hòa Bình …

- Cứ yên tâm ngủ đi một giấc khi nào tới sẽ gọi dậy …

Những câu hỏi của sự háo hức được tới một vùng đất mới mà mình chưa bao giờ đặt chân đến.

- Các thầy cô cứ yên tâm, em đã đi Hòa Bình một số lần rồi nên em biết đi đường nào thuận tiện và phù hợp. Bây giờ mình xuất phát chắc cũng khoảng độ gần 11h00 là đến nơi thôi ạ. Lái xe Nguyễn Mạnh Dũng trước đây là học sinh của trường , nhỏ nhẹ, điềm đạm thông báo với mọi người trên xe.

Xe lăn bánh trên đường quốc lộ 3 mới, thật êm, khung cảnh 2 bên đường với những thửa ruộng lúa xanh rì, một mầu xanh thật đẹp. Tiếng nói cười trên xe lúc lúc lại vang lên bởi một câu chuyện nào đấy làm cả xe ai cũng hân hoan và thích thú. Nàng Sáu ngồi ở đầu xe chắc cũng tiếc bởi ở phía sau mình tiếng nới cười vui quá, thỉnh thoảng hóng chuyện cũng quay lại góp vui cùng mọi người.

Xe qua cầu Thanh Trì khoảng vài cây số, Dũng ơi (ai đó gọi lái xe), Có lẽ nên dừng xe một lát cho mát máy em ạ. Cả xe lại rộ lên tiếng cười và một câu chuyện theo một hướng mới lại được xoay chuyển có mục đích.

- Dạ vâng ạ, để em xem chỗ nào đỗ xe phù hợp thì em đỗ ạ. Đoạn  đường này không được đỗ đâu ạ. Dũng trả lời…

Chúng tôi rẽ theo đường Bãi Lạng, cách thành phố Hoà Bình khoảng hơn 30 cây số để về Suối khoáng Kim Bôi.

Mọi người trên xe đều bảo: đường đi về huyện Kim Bôi của Hòa Bình giống như đường đi huyện Định Hóa của Thái Nguyên mình; Nào là con gái Hòa Bình  chắc là trắng và xinh lắm nhỉ (chẳng để ý cô Hồng ngồi cuối xe tẹo nào); Nào là Hòa Bình có món ăn đặc sản gì nhỉ; Nào là chiếc xe máy có 1,6 tỉ để trong xe mà báo chí vừa đưa tin ở đâu nhỉ, nào là và nào là đủ thứ chuyện ….

11h15 phút xe đến cổng trường THPT 19 tháng 5 thuộc huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Chúng tôi xuống xe. Một ngôi trường đẹp và rộng rãi hiện ra trước mắt mọi người. Đoàn đi vào cổng trường cũng là lúc: Tùng, tùng, tùng … tiếng trống trường báo hiệu hết tiết cuổi của buổi học ngày hôm ấy. Các em học sinh tan học đang ra về, thấy chúng tôi các thầy cô giáo lãnh đạo trường đã ra tận cửa xe bắt tay, chào đón đoàn, thật vui và cảm động.

- Chào các anh, các chị

- Chào các anh

- Chào các chị, mời các anh chị lên tầng hai

Tiếng chào hỏi, đan xen tiếng các em học sinh trong giờ tan trường cứ vang lên và chắc sẽ in mãi trong trí nhớ của mỗi người bởi sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo trường 19 tháng 5.

Thầy Hiệu trưởng và các thầy cô giáo đã chờ đoàn tại phòng họp tầng hai. Sau khi chào hỏi và uống nước, đại diện hai trường có đôi lời phát biểu giới thiệu về trường mình. Không khí ấm áp, thân tình và xúc động được tạo ra trong thời gian ngắn ngủi gặp mặt đó cũng phần nào đủ để hai trường hiểu về nhau.

Buổi trưa hôm đó trường THPT 19 tháng 5 mời đoàn trường Khánh Hòa ăn cơm trưa giao lưu. Đã giao lưu là phải vui vẻ và hết mình rồi, cứ thế và cứ thế rượu Hòa Bình uống không biết say, càng uống càng vào nhưng uống xong khi về lại hỏi nhau, hôm nay mình ăn món gì nhỉ. Tiếng cười lại rộ lên đến khi xe đưa đoàn về nhà nghỉ.

15h00 chiều:

- Dậy đi, dậy đi, đi tắm nước suối khoáng Kim Bôi.

Nhoáng nhoàng một cái cả đoàn đã ra xe bởi ai cũng nhanh chóng muốn đi tắm nước Suối khoáng. Đến bể bơi nước trong xanh như nước biển, thật tuyệt. Thế là ào xuống bể để đắm chìm vào nguồn nước vừa mát vừa thư giãn, vừa có tác dụng chống mối mọt…

Các nàng nhà ta cũng không chậm hơn các chàng một chút xíu nào cả, cũng vội vã xuống bể ngâm mình trong chốc lát. Đây rồi các vóc dáng đẹp như tiên cứ như ẩn hiện trong bể nước mát, của các nàng đoàn ta: Nàng Sáu, nàng Bằng, nàng Hà, nàng Phương, nàng Hoa … cứ chập chờn như những người mẫu tham gia cuộc thi hoa hậu thế giới. Mấy chàng: Vũ Dũng, Phạm Dũng, Hoàng Hùng, Đinh Hùng đang ngắm nhìn những bông hoa đẹp trong làn nước trong vắt của bể bơi với một sự sảng khoái sau bữa trưa vui vẻ tại trường THPT 19 tháng 5

Nước Suối khoáng thật diệu kỳ, nó xua đi hết những mệt mỏi trong mỗi chúng tôi. Sau khoảng 2 tiếng tắm tại bể, mặc dù vẫn còn muốn tiếp tục tắm nữa nhưng vì thời gian đã muộn cả đoàn lại lên xe đi về thành phố Hòa Bình cho kịp thăm quan vườn cam nổi tiếng của vùng đất Cao Phong – Hoà Bình (qua thành phố Hoà Bình khoảng gần chục km theo đường Hà Nội – Sơn La). Bởi đây là quê hương một thành viên của đoàn: cô giáo Phạm Thị Thuý Hồng, thành viên của trẻ nhất của đoàn ( dù cũng đã U50 như chúng tôi đã giới thiệu)

- Trời đất ơi sao rộng thế này

- Bao nhiêu héc ta hả Hồng

- Tất cả của em trai em hả Hồng

- Mỗi năm thu hoạch được bao nhiêu tấn, bao nhiêu tiền

Một loạt các câu hỏi lại được đặt ra với Hồng, cô cười và bảo: đây mới là một phần khu đất trồng cam của gia đình em, tẹo nữa mời các anh chị đi thăm quan một khu khác còn rộng hơn nhiều.

Thật đã khi thăm vườn cam hàng chục hecta, với một mầu xanh bạt ngàn, với những cây cam mà mỗi cành hàng vài chục quả hiển hiện ra trước mắt mọi người. Mỗi cây như thế cho vài tạ quả một vụ. Máy ảnh, điện thoại lại được bấm liên tục, ai cũng muốn có một bức ảnh ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ đó.

Gia đình cô Hồng: Bố mẹ, anh chị em cả dâu cả rể có mặt đông đủ. Biết đoàn đến thăm, gia đình đã chuẩn bị tiếp đón đoàn rất chu đáo ngay tại nhà. Bịn rịn và thân tình và thoải mái là những cảm xúc chúng tôi có được khi ở đây.

Bữa cơm tối hôm ấy toàn các món ăn đặc sản Hoà Bình: Hoa và lá đu đủ đồ, xôi nếp, măng nứa luộc và thịt lợn Mường … (do các em trai cô Hồng làm đầu bếp), được bày theo kiểu cỗ lá, với đầy đủ rau thơm, rau chuối, nhiều màu sắc và rất đẹp mắt. Và tất nhiên không thể thiếu rượu Hoà Bình.

Chúng tôi cứ nhớ mãi chẳng thể nào quên vị đăng đắng, bùi bùi của lá đu đủ đồ, vị thơm dẻo của xôi nếp đồ bằng cốp ( là một đoạn thân gỗ được khoét ruột), vị ngọt mềm của thịt lợn Mường chấm muối hạt dổi và cả rượu Hoà Bình ngọt mà êm, mà say… Và nhiều người trong chúng tôi chỉ thực sự tỉnh khi bình minh lên ở thành phố Hoà Bình.

Cả buổi sáng ngày 25/8/2015, chúng tôi đã cùng nhau trải nghiệm cảm xúc nơi vùng sông nước mênh mông ở địa danh Thác Bờ. Thác Bờ là một địa danh du lịch tâm linh của Hoà Bình (cách thành phố khoảng 15 cây số). Xuồng máy chở đoàn chúng tôi đi trên sông nước. Nơi đây yên bình, khung cảnh đẹp hùng vĩ và nên thơ. Một đặc điểm của Thác Bờ là có nhiều núi và cây xanh tạo thành đảo trên sông. Một cô trong đoàn ao ước: Giá mà em được ở trên một trong số những hòn đảo kia thì thích biết mấy. Chúng tôi bảo: Em mà ở trên ấy thì sẽ thành người vùng 135 đấy. Cô ấy cười thích thú: 135 em cũng ở, nhưng với điều kiện phải có các anh ở cùng. Vui như thế, cười như thế cho đến 12h30 hôm ấy chúng tôi mới trở về thành phố Hoà Bình. Rất nhiều người đã mua cho mình cá măng nướng, cá, tép phơi khô đặc sản của Thác Bờ.

Bữa trưa ở thành phố Hoà Bình hôm ấy mới cho chúng tôi thấy hết sự thân tình của những con người ở vùng đất Hoà Bình.  Em trai và các bạn của cô Hồng đã cùng ăn bữa cơm chia tay với chúng tôi ở một nhà hàng lớn của thành phố Hoà Bình. Và lại rượu Hoà Bình… Vui đến độ các thầy giáo trong đoàn đều bảo: chưa bao giờ mình uống vui như thế. Tất cả đều hết mình và đều vui vẻ.

Cậu Thái ( em cô Hồng) bảo: các anh chị nhớ nhé: tháng 10, tháng 11 em lại mời các anh, các chị về đây. Lúc ấy cam đã chín, sẽ thú vị lắm đấy. Lúc nào em và gia đình  cũng chờ đón các anh, các chị. Cậu ấy khóc làm chúng tôi ai cũng xúc động, rơm rớm nước mắt.

Chúng tôi chia tay Hoà Bình để trở về Thái Nguyên. Chuyến đi ấy đã làm các thành viên trong đoàn thêm hiểu, thêm gắn bó với nhau. Đó đúng là một chuyến đi kỷ niệm, một ký ức Hoà Bình. Một miền ký ức với nhiều tình cảm mà chúng tôi giành cho nhau, với nhiều cảm xúc, nhiều ấn tượng về vùng đất và con người Hoà Bình. Để khi nghĩ về nó chúng tôi thêm thấm thía câu thơ của Chế Lan Viên:

“ Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi đất đã hoá tâm hồn”.

Tạm biệt Hoà Bình, hẹn một ngày gặp lại!

Mùa thu năm 2015

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA CHUYẾN ĐI:

Đoàn đến thăm vùng đất nổi tiếng về trồng cam Cao Phong (Quê cô giáo Phạm Hồng)